04 สิงหาคม 2552

INTERBRAND - Disney


History of Disney 
  บริษัทเดอะวอลต์ดิสนีย์ (The Walt Disney Company- NYSE: DIS) หรือรู้จักกันในชื่อ ดิสนีย์ (Disney) บริษัทสื่อและสวนสนุกที่ใหญ่ที่สุดในโลก
เดอะวอลต์ดิสนีย์ ก่อตั้งเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2466 (ค.ศ. 1923)[1] ในชื่อ "ดิสนีย์บราเธอส์คารูตูนสตูดิโอ"
(Disney Brothers Cartoon Studio) 


โดยสองพี่น้องดิสนีย์ วอลต์ ดิสนีย์ และ รอย ดิสนีย์ หลังจากที่ทั้งคู่ได้ทำสัญญากับ เอ็ม. เจ. วิงเกลอร์

ผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์ในฮอลลีวูด โดยเซ็นสัญญาการ์ตูนชุด อลิซคอเมดีส์ (Alice Comedies) ที่วอลต์ได้เริ่มทำเมื่อสมัยที่ทำภาพยนตร์ที่แคนซัสซิตี หลังจากบริษัทก่อตั้งได้ระยะหนึ่ง บริษัทได้ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น "วอลต์ดิสนีย์สตูดิโอ" (Walt Disney Studio)
หลังจากสี่ปีที่ได้เปิดบริษัทมา วอลต์มีไอเดียสร้างตัวละครขึ้นมาใหม่ ซึ่งได้แก่ ออสวอลด์ เดอะ ลักกีแรบบิต (Oswald the Lucky Rabbit) แต่ทว่าเมื่อผ่านไปหนึ่งปี ทางผู้จัดจำหน่ายได้หยุดการให้ทุนวอลต์ดิสนีย์ แต่ได้นำตัวละครออสวอลด์ไปสร้างต่อกับบริษัทอื่นแทน ทำให้วอลต์จำเป็นต้องหาทุนถ่ายทำใหม่รวมถึงสร้างตัวละครการ์ตูนขึ้นมาใหม่ วอลต์ได้นำหนูมาเป็นตัวละครและตั้งชื่อให้ว่า มอร์ติเมอร์ (Mortimor) แต่ภรรยาของเขาแนะนำให้ใช้ชื่อ มิกกี (Mickey) แทน ซึ่งในตอนที่สามของการ์ตูนชุดในชื่อ สตีมโบตวิลลี (Steamboat Willie) นี้ วอลต์ได้นำเสียงประกอบมาใช้ในการ์ตูน และ ได้ออกฉายเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2471 ที่โรงละครโคโลนีในนิวยอร์ก ซึ่งได้รับการต้อนรับมากมายจากผู้ชมและนักวิจารณ์ ซึ่งเป็นก้าวแรกของความสำเร็จของวอลต์ดิสนีย์ ต่อมาวอลต์ได้สร้างการ์ตูนชุดใหม่ในชื่อ ซิลลีซิมโฟนีส์ (Silly Symphonies) โดยฟลาเวอรส์แอนด์ทรีส์ในชุดนี้เป็นการ์ตูนรื่องแรกของดิสนีย์ที่ได้รับรางวัลออสการ์ ในปี พ.ศ. 2498 วอลต์ได้เปิดสวนสนุกในชื่อดิสนีย์แลนด์


สัญลักษณ์ทางการของดิสนีย์คือ Micky Mouse

อุตสาหกรรม สวนสนุก, แอนิเมชัน, ภาพยนตร์, รายการโทรทัศน์

กลยุทธ์การตลาด  

  • ในอนาคตบริษัทจะให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีใหม่ๆที่จะก่อให้เกิดประสิทธิภาพแก่ ธุรกิจสวนสนุกและโรงแรมของบริษัท หนึ่งในเทคโนโลยีของดิสนีย์ที่จำนำมาใช้ก็คือ การใช้รูปแบบการรวมข้อมูลสำหรับฐานข้อมูลของบรรดานักท่องเที่ยวเพื่อให้สามารถสืบค้นรสนิยม ในการพักผ่อนได้เมื่อนักท่องเที่ยวโทรศัพท์ไปสำรองที่พักกับรีสอร์ทดิสนีย์เวิลด์และเหล่าพนักงาน ของดิสนีย์เวิลด์้เข้าถึงข้อมูลดังกล่าวได้ ทำให้ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับวันเกิดหรือวันสำคัญๆ ของลูกค้า ไอเกอร์กล่าวด้วยว่า สวนสนุกในอาร์ลันโด ปารีส โตเกียว และฮ่องกงจะยังเป็น แรงขับเคลื่อนสำคัญสำหรับการเติบโตของบริษัทต่อไป แม้ว่าขณะนี้หน่วยงานรีสอร์ทจะครอง ส่วนแบ่งรายได้เพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบ กับในอดีตที่ผ่านมาก็ตาม        

หนังทำเงินของ Pixar

  • ดีสนีย์ ปรับแนวการตลาด ฮานนาห์ มอนตานา เมจิก เป็นไลฟ์ทัวร์ฮา นนาห์ มอนตานา โชว์เป็นหนึ่งในรายการแสดง ของผู้ประกอบการยักษ์ใหญ่อย่างดิสนีย์ที่เป็นกลุ่ม เมจิกเอ็นเตอร์เทนเมนท์ ที่สามารถสร้างเงินให้แก่บริษัท วอลท์ ดิสนีย์ ไม่น้อยไปกว่าธุรกิจสวนสนุกและภาพยนตร์เพื่อครอบครัว สำหรับ ดิสนีย์แล้ว ฮานนาห์ มอนตานา ถือเป็นอุตสาหกรรม ประเภท “ไลฟ์ทัวร์” ดีวีดี หนังสือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ กระเป๋าถือ กระดาษห่อของขวัญ โปสเตอร์ปิดตามห้องนอน กระดาษตกแต่งผนังห้อง เครื่องสำอาง และสินค้าอื่นๆอีกหลายอย่างการแสดงของฮานนาห์ มอนตานาในสวนสนุก ทุกแห่งทั่วโลก พร้อมกับการเปิดบริการคาราโอเกะแก่ลูกค้าที่ประสงค์จะเป็นนักร้องเพลงร็อก ในแบบดิสนีย์ ไสตล์ นักการตลาดในวงการเอ็นเตอร์เทนเมนท์มองว่าผู้บริหารของดิสนีย์ต้องการพยายามจะสร้างแบรนด์ ใหม่สำหรับลูกค้ากลุ่ม อายุ 10-14 ปีแบ รนด์นี้กระตุ้นให้กลุ่มเด็กๆเห็นว่า ฮานนาห์ มอนตานา คือช่องทางในการแสวงหาความเป็นตัวตน ของแต่ละคนในการเข้าเป็นสมาชิกของกลุ่มเป้าหมาย ของเด็กๆ สร้างแบรนด์ของตนเองในสังคมวัยรุ่น ซึ่งอาจเชื่อมโยงไปถึงความคิด ความเชื่อ และ พฤติกรรมของบุคคลกลุ่มนี้ด้วยการจัดแสดงการดนตรีแก่ลูกค้า ระดับไฮสคูลหรือมัธยม ซึ่งจะทำรายได้มากน้อยขนาดไหนขึ้นกับการส่งข้อมูลข่าวสารแบบปากต่อปากกันไป (buzz Marketing) การ ประเมิณการตลาดพบว่า ฮานาห์ มอนทาน่า โชว์ เจาะตลาดผู้ชมได้ 10.7 ล้านคนซึ่งนั่นเป็นเรตติ้งผู้ชมที่สูงสุดของประวัติศาสตร์การจัดคอนเสิร์ต ทางเคเบิ้ลทีวีที่ผ่านมาดูเหมือน ฮานาห์ มอนตานา โชว์ จะเป็นแบรนด์ในดวงใจของกลุ่มเด็กผู้ใหญ่ และทุกจุดเป็นจุดขายที่ลูกค้าเข้าไปสัมผัสหรือ Touch point  

Hannah Montana

  • Emotional Equity คีย์สำคัญของธุรกิจดิสนีย์ แบรนด์ยอดเยี่ยมที่สุดคือ แบรนด์ที่มีการเชื่อมโยง ทางอารมณ์กับผู้บริโภคได้มากที่สุด ที่ Disney Park & Resorts ความสัมพันธ์กับผู้บริโภค มีมาตั้งแต่สมัยแรกเริ่มก่อตั้งดิสนีย์แลนด์หนึ่งในแบรนด์ที่เป็นที่รู้จักมากที่สุด สวนสนุกแห่งแรกของวอลท์ดิสนี่ย์ในแคลิฟอร์เนียเป็นคำตอบความต้องการด้านความรู้สึก ของผู้บริโภค การสร้างสรรค์และการตลาดของดีสนีย์เป็นตัวอย่างของการรวมกันระหว่างความ บันเทิงและโฆษณาในยุคแรกๆโดย นายวอลท์ใช้สื่อทีวีโปรโมตสวนสนุกของเขา โดยทำสัญญาทำรายการกับเครือข่าย abc ในปี 1954 เพื่อแลกเปลี่ยนกับ การให้เงินสนับสนุนดิสนีย์แลนด์เขาคิดว่าซีรีส์ทีวีรายสัปดาห์เป็นช่องทางการเผยแพร่ ความตื่นเต้นและการเชื่อมต่อ ทางอารมณ์กับผู้ชมหลายล้านคนทั่วประเทศได้ดีที่สุด รายการโชว์ช่วยกำหนดแบรนด์ดิสนีย์แลนด์ตั้งแต่ 9 เดือน ก่อนเปิดให้บริการและเมื่อเปิดให้บริการจริง ทุกคนก็ทราบแล้วว่าดิสนีย์แลนด์คืออะไรconceptความบันเทิง แทรกแบรนด์และการตลาด ประสบการณ์กลายเป็นของทันสมัยซึ่งดิสนีย์เป็นผู้บุกเบิกเมื่อกว่า 50 ปีมาแล้ว แบรนด์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดจะขยายโดยใช้แนวคิด Integration Brand หรือการสร้างความเชื่อมโยง ด้านความรู้สึกกับผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง  
  • 3 โปรเจกต์ยักษ์ ของ Disneyland Hong Kong เนื่องจาก ผลกำไรของ Disneyland Hong Kong ตกต่ำลง ทำให้ต้องมีการเพิ่มเติมสิ่งต่างๆ ใน Disneyland Hong Kong เพื่อเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยว มาเที่ยวที่นี่มากขึ้น 3 โปรเจกต์ความบันเทิงของ Disneyland ที่เพิ่มเข้ามาคือ Animation Academy, Mickey’s Waterworks, Small World ทั้ง 3โปรเจกต์นี้ จะสามารถสร้างความสนุกสนานกับนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี และยังเชื่อว่า จะสามรถดึงดูดนักท่องเที่ยว ให้เข้ามามากขึ้นได้

          1. โปรเจกต์ Animation Academy จะทำให้นักท่องเที่ยวได้พบ และสัมผัสกับศิลปะแบบต่างๆ ของ Disney พร้อมทั้งจะมีผู้เชี่ยวชาญด้านการวาดรูปตัวละคร ต่างๆ ใน Disneyland

          2. โปรเจกต์ Mickey’s Waterworks นักท่องเที่ยว จะสนุกสนานเพลิดเพลินไปกับการแสดงของ ตัวละครต่างๆของ Disney ในรถพ่นน้ำ

          3. โปรเจกต์ Small world นักท่องเที่ยวที่เข้าไปในSmall world นี้จะสามารถสนุกกับการนั่งเรือ ชมคนที่แต่งตัวเป็นชาติต่างๆ ร้องเพลง พร้องทั้งตัวการ์ตูน กว่า 30ชีวิต ที่ทำการโลดแล่นอยู่ในนั้น  

              เซี่ยงไฮ้ได้เลือก ผูตง สร้างดิสนีย์แลนด์ แห่งที่ 2เซี่ยงไฮ้ เดินเครื่อง เตรียมความพร้อม ตั้งสำนักงานพิเศษรับการสร้างดิสนีย์แลนด์ แห่งที่ 2 ในเมือง ผูตง นครเซี่ยงไฮ้ จีนได้เริ่มดำเนินการ จัดเตรียมสถานที่ในเขตฉวนซา เมืองผูตง เพื่อเตรียมการก่อสร้างสวนสนุกดิสนีย์แลนด์ แห่งที่ 2 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้สร้างดิสนีย์แลนด์ในฮ่องกงมาแล้ว การสร้างดิสนีย์แลนด์แห่งที่ 2 นี้ ก็เพื่อที่จะลดการแข่งขันในประเทศ และสร้างสถานที่ดึงดูดใจให้แก่มหานครเซี่ยงไฮ้เพิ่มขึ้น ดิสนีย์แลนด์เซี่ยงไฮ้ จะมีขนาดใหญ่กว่าดิสนีย์แลนด์ฮ่องกงถึง 3.7 เท่าและจะใช้งบประมาณในการก่อสร้าง มากถึง 3 หมื่นล้านหยวน(1.41 แสนล้านบาท)


Disney
2008 Rank: 9
2008 Brand Value (Millions): $ 29,251
Parent Company: Disney…. United States


1 ความคิดเห็น:

  1. การทำงานในบริษัท LOWE ของ Uniliver การประสานงานกันระหว่างประเทศโดยใช้ Telephone or video call ในการสื่อสารและง่ายต่อการสนทนา ลูกค้าเป็นคนสำคัญ ต้องพรีเซนงานให้ลูกค้า มีสินค้าที่เอามายกตัวอย่างคือ โดฟ ซึ่งทำโฆษณาในต่างประเทศ และ วาดแคมเปญโดยกลุ่มเป้าหมายคือคนวัยทองอายุสูง โดยมีรูปผู้หญิงมีอายุนั่งอยู่ไม่ใส่เสื้อผ้า แต่แคมเปญนี้ไม่น่าจะเอามาใช้ในเอเชียได้เพราะว่าคนเอเชียมีวัฒนธรรมที่แตกต่างจากคนในประเทศยุโรป

    ** นางสาว สาธิดา วชิรปิลันธน์ ID:1490303821 No:9

    ตอบลบ